Hotline: (04) 38228302 RSS

Tinh gọn bộ máy

THỨ HAI, 13/11/2017 15:36:00 | Cafe sáng
Theo thống kê của Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố có khoảng 200 ban chỉ đạo, tổ liên ngành, ủy ban... (gọi chung là BCĐ) trong các lĩnh vực, song lại chỉ có 1/10 BCĐ thực sự hoạt động có hiệu quả. Đó chính là lý do mà UBND TP HCM đã chấp nhận chủ trương giải thể gần hết số BCĐ hoạt động không hiệu quả hiện nay theo đề xuất của Sở Nội vụ. Việc TP HCM kiên quyết cắt các “khúc thịt thừa” này được xem như động thái tinh gọn bộ máy mạnh mẽ nhất trong nhiều năm qua.

Tinh gọn bộ máy

Trước tiên phải khẳng định ngay rằng trong một số bối cảnh lịch sử và điều kiện xã hội nhất định, việc thành lập các BCĐ là cần thiết, nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Chẳng hạn như BCĐ về cải cách hành chính, chống buôn lậu, gian lận thương mại...
 
Song, trong thời điểm hiện nay, nhiều BCĐ không còn phát huy được hiệu quả, thậm chí không có hoạt động gì trên thực tế để góp phần tham mưu, giải quyết các vấn đề phát sinh, tồn đọng trong công tác quản lý nhà nước nên việc giải thể là hết sức cần thiết, nhằm tinh gọn bộ máy.
 
Trong nhiều năm qua, không chỉ riêng TP HCM và nhiều tỉnh thành phố khác, mà ngay cả ở Trung ương cũng có “thói quen” lập BCĐ trong bất cứ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, phải thẳng thắn mà nói rằng, không phải tất cả các BCĐ đều hoạt động có hiệu quả, nếu như không muốn nói nhiều BCĐ sau khi được thành lập không có bất cứ hoạt động gì, chỉ là cái danh trên giấy và trong các báo cáo. Dù không có hoạt động, hoạt động không hiệu quả, nhiều vấn đề không cần thiết lập BCĐ..., song đến thời điểm này người ta vẫn còn đang muốn thành lập thêm nhiều BCĐ nữa.
 
Người ta viện ra đủ các lý do để thành lập BCĐ, nào là để thuận tiện trong việc phối hợp quản lý nhà nước về những vấn đề liên quan đến nhiều ngành, nào là để tập trung thống nhất cách thức xử lý vấn đề... Song, thực chất việc đề xuất thành lập các BCĐ hầu hết là vì lý do sợ chịu trách nhiệm của những người đứng đầu. Việc thành lập các BCĐ để nếu có “sơ xảy” thì không có bất cứ sở, ngành hay cá nhân nào phải chịu trách nhiệm, mà đó là “lỗi tập thể”.
 
Trên thực tế, nếu mỗi sở, ngành, quận, huyện phát huy hết trách nhiệm, làm tròn chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành thì không cần lập BCĐ. Chẳng hạn như Sở TN-MT, Phòng TN-MT các quận huyện làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình thì đâu cần lập BCĐ thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng...
 
Đó chính là lý do phát sinh và tồn tại quá nhiều BCĐ không cần thiết, thậm chí có BCĐ lên tới vài chục thành viên, dẫn đến bộ máy ngày càng cồng kềnh, tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước cả ở địa phương và Trung ương.
 
Quá nhiều BCĐ gây ra sự lãng phí thời gian, nguồn lực, tiền bạc của xã hội không hề nhỏ, trong khi hoạt động hiệu quả. Cũng chính từ việc chỉ muốn “né” trách nhiệm cá nhân, đẩy trách nhiệm cho tập thể, nên nhiều BCĐ thành lập xong rồi “để đấy”, hoạt động không hiệu quả vì không có kế hoạch, không họp định kỳ dẫn đến không có được những hoạt động cụ thể, thiết thực trong thực tế.
 
Ấy vậy nhưng việc xóa bỏ những BCĐ kiểu này lại không hề là chuyện đơn giản, kể cả với TPHCM nói riêng hay toàn quốc nói chung. Có những BCĐ chỉ tồn tại trên giấy tờ, song khi có đề nghị giải thể thì người ta cố bấu víu, bảo vệ sự tồn tại của nó cho bằng được.
 
Chẳng thế mà một vị lãnh đạo Sở Nội vụ TP HCM đã phải thốt lên rằng, muốn bỏ các BCĐ hoạt động không hiệu quả là một cuộc đấu tranh rất gay gắt, không chỉ với các sở, ngành, quận, huyện, mà ngay cả với lãnh đạo thành phố. Song, cuối cùng thì UBND TPHCM cũng đã chấp thuận chủ trương xóa bỏ hầu hết những BCĐ hình thức, không có hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả.
 
Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), chủ trương của Quốc hội, chính sách của Chính phủ về tinh gọn bộ máy, cùng với đó là lộ trình cải cách hành chính thì việc xóa bỏ các BCĐ tại TP HCM nói riêng, trên toàn quốc nói chung là điều hết sức cần thiết và tất yếu.
 
Việc giải thể, xóa bỏ các BCĐ trên giấy không chỉ nhằm tinh gọn bộ máy, giảm gánh nặng cho ngân sách Trung ương và địa phương, mà còn để nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các ngành, các cấp. Đặc biệt, trong bối cảnh tới đây, chính phủ điện tử phát triển, đi vào hoạt động có hiệu quả thì việc tồn tại các BCĐ là hết sức không cần thiết, dư thừa.
 
Đó chính là lý do mà tại Hội nghị Trung ương 6 đã thống nhất cao việc kết thúc hoạt động của các BCĐ Tây Nam Bộ, BCĐ Tây Nguyên, BCĐ Tây Bắc. Không chỉ vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần rà soát, quy định chặt chẽ hơn về biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức; chú ý quy định số lượng cấp phó tối đa của mỗi tổ chức phù hợp với đặc điểm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương; có chính sách phù hợp để giảm phạm vi, đối tượng bổ nhiệm cấp hàm. Tinh gọn đầu mối bên trong của các tổ chức thuộc hệ thống chính trị theo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc; một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính...
 
Với việc kết thúc hoạt động của các BCĐ Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc của Trung ương, việc xóa bỏ và giải thể 9/10 các BCĐ của TP HCM, dư luận đang rất kỳ vọng vào nỗ lực cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy từ Trung ương đến địa phương sẽ đi vào thực chất, hiệu quả, giảm gánh nặng cho ngân sách, tiến tới triệt tiêu sự nhũng nhiễu tiêu cực đối với người dân của các cơ quan quản lý nhà nước. Dư luận xã hội mong rằng sẽ có nhiều tỉnh, thành phố khác cũng mạnh dạn như TP HCM cắt các khúc thịt thừa để bộ máy quản lý nhà nước ngày càng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả hơn.

Theo Lê Anh Đức (Đại Đoàn Kết Online)

Tin cùng chuyên mục

Nỗi buồn lương hưu

Nỗi buồn lương hưu

Sốc, buồn... là những từ được nhắc nhiều trong những ngày gần đây. Bởi đó là tâm trạng của rất nhiều lao động nữ khi nhận sổ hưu.

Tin mới